วิธีการใส่ double mask ที่ถูกต้อง

วิธีการใส่ double mask ที่ถูกต้อง

พลตรี ดร.นพ.โยธิน ชินวลัญช์

การใส่หน้ากากสองชั้นจะช่วยป้องกันการติดเชื้อโคโรนาไวรัสได้ดีขึ้นมีข้อที่ต้องควรรู้ว่าอันไหนควรทำหรือไม่ควรทำ

ในขณะที่มีการแพร่เชื้อของไวรัสโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ซึ่งมีอัตราการแพร่เชื้อได้ง่ายและเร็วจึงได้มีการคำแนะนำให้ใส่หน้ากากสองชั้นในการป้องกันการติดเชื้อ

ทำไมถึงต้องใช้หน้ากากสองชั้นในการป้องกันไวรัสโคโรนาไวรัส

เนื่องจากเชื่อไวรัสโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ มีโอกาสกระจายและแพร่เชื้อได้ง่ายและเร็วมาก จะมีการติดจากคนหนึ่ง ไปอีกคนหนึ่งจากไอละอองของไวรัส วิธีการป้องกันก็คือการใส่หน้ากากจะช่วยป้องกันการกระจายของไวรัสได้ จากการศึกษาพบว่าการใส่หน้ากากสองชั้นจะช่วยเพิ่มการฟิตได้พอดีของหน้ากากเพื่อจะลดช่องว่าง โดยเฉพาะตรงขอบของหน้ากากที่สวมใส่ซึ่งจะช่วยทำให้การป้องกันการกระจายของฝุ่นละอองไวรัสได้ มีประสิทธิภาพดีขึ้น

สามารถสวมหน้ากากแบบ surgical mask สองชั้นได้หรือไม่

คำตอบคือไม่แนะนำให้มีการสวมหน้ากาก surgical mask สองชั้น หน้ากากแบบ surgical mask ซึ่งมีสีฟ้าจะ มีรูปทรงสี่เหลี่ยมคางหมูทำจากวัตถุที่คล้ายกระดาษ จากวัสดุ polypropylene โดยที่หน้ากากชนิดนี้จะมีการกรองไอละอองจากไวรัสได้ ดี พอๆกับหน้ากาก N95 แต่มักจะมีปัญหาที่จะไม่ฟิตพอดีกับใบหน้าทำให้มีช่องว่างตรงด้านข้างทั้งสองข้างของหน้ากากซึ่งทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันการกระจายของโคโรนาไวรัสด้อยลง ถึงแม้เราจะใส่หน้ากากชนิดนี้สองชั้นก็ไม่สามารถที่จะปิดช่องว่างด้านข้างทั้งสองด้านได้

ดังนั้นจะไม่แนะนำให้สวมหน้ากาก surgical mask ทับกันสองชั้นซึ่งไม่ได้ช่วยประโยชน์ในการป้องกันไอละอองจากไวรัสได้มากขึ้นเนื่องจากก็ยังมีช่องว่างด้านข้างทั้งสองข้าง ก็ยังมีอยู่

ส่วนหน้ากากผ้าจะมีข้อดีก็คือจะช่วยทำให้หน้ากากฟิตกับใบหน้าได้ดีขึ้น ดังนั้นคำแนะนำให้ใช้หน้ากากผ้าทับบนหน้ากากsurgical mask ซึ่งเป็นการส่วนหน้ากากแบบสองชั้นได้ถูกต้อง

วิธีที่ไม่ถูกต้องโดยการสวมหน้ากาก surgical mask ทับกันสองชั้น

จะใช้หน้ากากสองชั้นโดยการใช้ หน้ากากชนิด N95 หรือ KN95 ได้หรือไม่

หน้ากากชนิด N95 เป็นมาตรฐานหน้ากากทางการแพทย์. ส่วนหน้ากาก KN95 เป็นหน้ากากที่ทำในประเทศจีนและมีคุณสมบัติที่คล้ายกัน เมื่อใส่หน้ากากทั้งสองชนิดนี้อย่างถูกต้องจะป้องกันไอละออง จากโคโรนาไวรัสได้ถึง 95% ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นต้องไปใส่หน้ากากสองชั้น ในกรณีที่ใช้หน้ากากชนิด N95 หรือ KN95 แต่อย่างไรก็ตามหน้ากากทั้งสองชนิดนี้ก็จะมีความยากในการจัดหาเนื่องจากมีความขาดแคนของหน้ากากทั้งสองชนิดนี้ แต่อย่างไรก็ตามจะต้องมั่นใจว่าเราได้ใช้หน้ากากทั้งสองชนิดที่ได้มาตรฐานเนื่องจากปัจจุบันมีการปลอมแปลงของหน้ากากชนิดนี้ มาขายในท้องตลาด ดังนั้นควรจะต้องมีการตรวจสอบว่าหน้ากากที่เราได้มา มีมาตรฐานที่รับรองซึ่งเราสามารถที่จะเช็คได้จากเว็บไซต์ ที่รับรองมาตรฐานของหน้ากาก N95 หรือ KN95

ไม่ควรใช้หน้ากากชนิด N95 ร่วมกับหน้ากากชนิดอื่น