ข้อที่ควรรู้เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด-19 และโรคลมชัก (COVID-19 vaccine and Epilepsy)

ดร.นพ โยธิน ชินวลัญช์ (Dr. Yotin. Chinvarun. MD. Ph.D. FAES)

https://www.blockdit.com/posts/608e513108a52b0c546cf24d

  1. วัดซีนป้องกัน COVID-19 ปลอดภัยสำหรับโรคลมชักหรือไม่ ?

(Are the COVID-19 vaccines safe for people with epilepsy?)

คำตอบ

วัคซีนป้องกัน โควิด-19 ทุกชนิดปลอดภัยสำหรับคนที่เป็นโรคลมชัก (all COVID-19 vaccines are safe for people with neurological conditions such as epilepsy)

2. วัดซีนป้องกันโควิด-19 มีผลปฏิกิริยาตีกับยากันชักหรือไม่ (Does COVID-19 vaccines interact with epilepsy medicines ?)

คำตอบ

วัคซีนป้องกัน โควิด-19 ทุกชนิด ไม่มีผลปฏิกิริยากับยากันชักที่ทานอยู่ (COVID-19 vaccines are not expected to interact with epilepsy medicines)

3. ผู้ป่วยโรคลมชักถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องได้วัคซีนหรือไม่ ? (Do people with epilepsy have priority to get the COVID-19 vaccine?)

คำตอบ

ผู้ป่วยโรคลมชักในกลุ่มอายุ 16-64 ปี ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะต้องได้วัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่เนิ่นฯ  (People aged 16-64 with epilepsy should be included in one of the priority groups for COVID-19 vaccines)

4. วัดซีนป้องกัน COVID-19 อาจจะมีผลข้างเคียง เล็กน้อยถึงปานกลาง เช่น ทำให้เกิดมีอาการไข้ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ เป็นต้น ซึ่งอาการเหล่านี้จะเป็นแค่ระยะสั้นฯ แล้วจะหายไปเอง แต่อย่างไรก็ตามอาการไข้และอาการที่ทำให้ผู้ป่วยไม่สบายตัวจากผลจากวัคซีนในผู้ป่วยโรคลมชักอาจจะกระตุ้นทำให้เกิดมีการชักขึ้นมาได้ และเราจะป้องกันได้อย่างไร? (COVID vaccine can cause mild or moderate side-effects including fever. Not everyone will get side-effects, but if you do, most will go away after a few days. For some people with epilepsy, fever can make them more likely to have a seizure, So how to prevent the seizure ?)

คำตอบ

ดังนั้นในผู้ป่วยที่มีผลข้างเคียงเหล่านี้เกิดขึ้นอาจจะต้องรีบทานยาป้องกันหรือรักษาอาการทันที  ยกตัวอย่าง เช่น ทานยายาพาราเซตามอล เวลาที่มีไข้หรือปวดกล้ามเนื้อ หรือทานยาป้องกันอาการชัก เช่น การใช้ยา  Frisium ซึ่งในกรณีนี้ควรจะต้องมีการปรึกษาแพทย์ก่อน  (Should be taking a fever-reducing medicine such as paracetamol for 48 hours after you have the vaccine can reduces the risk. If you need to use the rescue therapy such as Frisium, should consult your physicians first)